Hàn Quốc mở đường cho Tổng thống đắc cử rời Nhà Xanh

0
(0)

[ad_1]

Nội các Hàn Quốc phê duyệt khoản quỹ 29,5 triệu USD cho kế hoạch di dời văn phòng của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol.

Khoản chi 36 tỷ won (29,5 triệu USD) từ quỹ dự phòng của chính phủ Hàn Quốc được thông qua trong cuộc họp nội các đột xuất của Thủ tướng Kim Boo-kyum chủ trì hôm nay. Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu nhanh chóng phê duyệt ngân sách di dời văn phòng của người kế nhiệm.

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết động thái nhằm “chuyển giao chính phủ suôn sẻ, không có khoảng trống an ninh”, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng. “Trong mọi trường hợp, không bao giờ được có một lỗ hổng nhỏ trong thế trận phòng thủ. Các động thái quân sự gần đây của Triều Tiên rất đáng ngại. Chúng ta cũng đang cần thực hiện thành công các cuộc diễn tập với Mỹ”, ông Kim nói.

Tổng chi phí di dời được ước tính khoảng 40 triệu USD. Chính quyền ông Moon cho biết khoản tiền bổ sung sẽ được thảo luận sau.

Nhà Xanh nhìn từ bên ngoài hôm 18/3. Ảnh: Reuters.

Nhà Xanh nhìn từ bên ngoài hôm 18/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chọn khu nhà của Bộ Quốc phòng ở quận trung tâm Yongsan, thủ đô Seoul, làm văn phòng mới, thay vì Nhà Xanh như những người tiền nhiệm. Ông Yoon cho biết ông quyết định rời Nhà Xanh vì nơi đây là “biểu tượng của quyền lực phong kiến”.

Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) được dùng làm phủ tổng thống của Hàn Quốc từ năm 1948 đến nay. Tuy nhiên, ông Yoon từ khi khởi động chiến dịch tranh cử đã công bố ý định làm việc ở một địa điểm khác vì cảm thấy tòa nhà quá xa cách với người dân. Tòa nhà nằm ở một khu tách biệt ở chân núi phía bắc Gwanghwamun, văn phòng tổng thống ở Nhà Xanh cũng được bố trí khá xa với nơi làm việc của các trợ lý.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, 61 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/3 với 48,6% phiếu bầu. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 10/5 và bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm.

Vị trí Nhà Xanh và tòa nhà Bộ Quốc phòng dự kiến trở thành văn phòng mới của ông Yoon. Đồ hoạ: Joongang Daily.

Vị trí Nhà Xanh và tòa nhà Bộ Quốc phòng dự kiến trở thành văn phòng mới của ông Yoon. Đồ hoạ: Joongang Daily.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

[ad_2]

Source link

Bạn hãy đánh giá bài viết

Nháy chuột vào ngôi sao mà bạn muốn đánh giá

Điểm trung bình 0 / 5. Số đánh giá 0

Bạn là người đầu tiên, xin hãy đánh giá!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *