Hungary nói Ukraine ‘xúc phạm’ lập trường về Nga

0
(0)

[ad_1]

Hungary triệu đại sứ Ukraine để phản đối vì cho rằng lãnh đạo nước này có phát ngôn “xúc phạm” quan điểm của Budapest về chiến dịch quân sự Nga.

“Chúng tôi đã lên án chiến dịch quân sự của Nga, công nhận chủ quyền của Ukraine và tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn từ nước này”, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm nay viết trên Facebook, khi thông báo về quyết định triệu tập đại sứ Ukraine tới trụ sở Bộ Ngoại giao.

Ông Szijjarto cho rằng “đã tới lúc các lãnh đạo Ukraine ngừng những lời lẽ xúc phạm Hungary và thừa nhận ý chí của người dân Hungary”, khẳng định nước này không ủng hộ vận chuyển vũ khí cho Ukraine hay áp lệnh trừng phạt năng lượng Nga vì “không muốn gây nguy hiểm cho nền hòa bình và an ninh của người dân”.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Szijjarto đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/4 nói rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban “lo sợ ảnh hưởng của Nga” và Hungary “phải lựa chọn giữa Nga với thế giới khác”.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trong cuộc họp báo ở Belgrade, Serbia hôm 7/2. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trong cuộc họp báo ở Belgrade, Serbia hôm 7/2. Ảnh: AP.

Thủ tướng Orban, 58 tuổi, vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ tư, trở thành một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất của châu Âu. Ông từng lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và không phủ quyết các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào Nga.

Tuy nhiên, ông không chỉ trích trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố phản đối lệnh trừng phạt dầu khí Nga, cho rằng điều này sẽ tàn phá nền kinh tế Hungary.

Thủ tướng Orban thường đưa ra quan điểm trung lập về tình hình Ukraine và từng từ chối cho số vũ khí phương Tây viện trợ cho Kiev đi qua lãnh thổ Hungary, dù nước này là thành viên của cả NATO lẫn EU.

Orban giữ chức Thủ tướng Hungary từ năm 2010 và là người theo đuổi chính sách theo hướng dân túy, bảo thủ. Ông được coi là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 nước thành viên EU. Hungary cũng là nước EU đầu tiên mua vaccine Covid-19 do Nga sản xuất, dù cơ quan quản lý châu Âu chưa phê duyệt vaccine này.

Tổng thống Putin đã chúc mừng Thủ tướng Orban đắc cử nhiệm kỳ thứ tư, bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Hungary.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

[ad_2]

Source link

Bạn hãy đánh giá bài viết

Nháy chuột vào ngôi sao mà bạn muốn đánh giá

Điểm trung bình 0 / 5. Số đánh giá 0

Bạn là người đầu tiên, xin hãy đánh giá!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *