Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đại sứ quán về Kiev

0
(0)

[ad_1]

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine chuyển trụ sở về Kiev, sau gần một tháng đưa nhân viên đến thành phố Chernivtsi để đảm bảo an toàn.

“Chúng tôi tháng trước tạm chuyển các hoạt động của mình tới thành phố Chernivtsi, nơi đóng vai trò trung tâm hậu cần của cơ quan. Hôm nay, chúng tôi trở về Kiev, ngôi nhà của mình”, đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine ngày 5/4 đăng trên Twitter.

Cơ quan này hồi tháng 3 chuyển trụ sở và sơ tán nhân viên tới Chernivtsi, thành phố phía tây gần biên giới với Romania, vì lo ngại về an ninh sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, một số quốc gia tháng trước cũng đã dời đại sứ quán từ thủ đô Kiev tới các thành phố khác của Ukraine. Mỹ và Anh đã chuyển trụ sở đại sứ quán đến thành phố Lviv ở miền tây Ukraine trước khi chiến sự nổ ra.

Động thái chuyển đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ về Kiev được coi là một tín hiệu tích cực, cho thấy tình hình tại thủ đô Ukraine đang dần trở lại bình thường sau hơn một tháng lực lượng Nga áp sát. Quân đội Nga hồi cuối tháng 3 tuyên bố rút phần lớn lực lượng khỏi các thị trấn, làng mạc xung quanh Kiev để tập trung cho mục tiêu “giải phóng” khu vực Donbass ở miền đông Ukraine.

Trụ sở đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Wikimapia.

Trụ sở đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Wikimapia.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang “nhanh chóng rút lực lượng” khỏi các khu vực miền bắc, trong đó có ngoại ô thủ đô Kiev và thành phố Chernigiv. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ đang khởi động nỗ lực sơ tán dân thường mới khỏi thành phố cảng Mariupol ở miền nam Ukraine, nơi quân đội Nga đang bao vây.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Lực lượng Nga ngày 5/4 thông báo dùng tên lửa tầm xa tấn công một trung tâm huấn luyện đặc nhiệm ở miền nam Ukraine, nơi lính đánh thuê nước ngoài trú đóng, song không nêu thiệt hại.

Gần 4,25 triệu người đã di tản từ Ukraine sang các nước láng giềng để tránh chiến sự, khoảng 7,1 triệu người tại Ukraine sơ tán sang nơi khác, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Chiến sự ở Ukraine khiến ít nhất 1.480 dân thường thiệt mạng và 2.195 người bị thương, song Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) cảnh báo con số thương vong thực tế có thể cao hơn.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

[ad_2]

Source link

Bạn hãy đánh giá bài viết

Nháy chuột vào ngôi sao mà bạn muốn đánh giá

Điểm trung bình 0 / 5. Số đánh giá 0

Bạn là người đầu tiên, xin hãy đánh giá!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *